Cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt khi mất chìa cực nhanh

Ngày đăng: 14/09/2022
Trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi chúng ta có thể gặp phải những tình huống không mong muốn như ổ khóa cửa bị kẹt, mất chìa, gãy chìa,... Trong những lúc nguy cấp thì biết cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt và mất chìa là kỹ năng quan trọng giúp bạn giải quyết được tình huống.
 

Trong bài viết sau đây, Công ty CP TM và Triển khai Công nghệ An Thành sẽ thông tin đến bạn những nguyên nhân, cách sửa khóa cửa tay gạt và hướng dẫn bảo quản để tránh xảy ra tình trạng trên.

Hướng dẫn cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt

Hướng dẫn cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt

Khóa cửa tay gạt là gì?

Để biết cách mở khóa cửa phòng tay gạt khi bị hỏng hay mất chìa, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ khóa tay gạt là gì và có cấu tạo như thế nào. Khóa tay gạt là một trong các loại khóa cửa được sử dụng rộng rãi vì sự tiện lợi, cũng như mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách thiết kế của ngôi nhà.

Về cấu tạo, khóa tay gạt gồm 3 bộ phận chính là tay gạt khóa, thân khóa và ổ khóa (củ khóa). Trong đó, thân khóa là bộ phận có ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của ổ khóa. Tay gạt dùng để gạt lên xuống để đóng/mở chốt khóa, cũng như thể hiện phong cách thiết kế và tính thẩm mỹ. Còn ổ khóa chính là phần có quyết định đến độ bảo mật của khóa tay gạt.

Nguyên nhân phá khóa cửa tay gạt bị kẹt, bị mất chìa

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cửa tay gạt bị hỏng, mất chìa sau đây là những lý do phổ biến nhất mà nhiều khách hàng thường gặp phải.

 

Nguyên nhân khiến khóa cửa tay gạt bị kẹtNguyên nhân khiến khóa cửa tay gạt bị kẹt

Chìa khóa cửa tay gạt bị quay tròn

Nếu nhà bạn sử dụng chìa khóa cửa tay gạt lâu năm thì rất có khả năng xảy ra tình trạng này. Nguyên nhân chìa khóa cửa tay gạt bị quay tròn là do phần lõi của cửa khóa bị vỡ hoặc mòn.

Đối với cửa bị lỗi này thì bạn nên thay lõi khóa mới.

Tay gạt không bẻ xuống được

Lỗi này cũng xảy ra do hư hỏng của phần lõi bên trong. Nếu tay gạt của cửa không bẻ xuống được thì nguyên nhân chính là vì phần lõi khóa bị xô lệch hoặc lỏng ốc, gây ra tình trạng ổ khóa bị kẹt, lệch tâm khóa.

Với tình trạng này, bạn có thể tháo toàn bộ ổ khóa ra và lắp đặt các chi tiết về đúng vị trí mà không cần thay lõi khóa mới.

 

Tay gạt cửa không bẻ xuống được có thể là do phần lõi bên trong bị xô lệch, lỏng ốcTay gạt cửa không bẻ xuống được có thể là do phần lõi bên trong bị xô lệch, lỏng ốc

Chìa khóa cửa không cắm vào hết

Đôi lúc khi mở cửa, có thể bạn quá gấp gáp nên chưa tra hết chìa vào lỗ, dẫn đến việc ổ khóa không mở được. Tuy nhiên, nếu ổ khóa bị cứng, làm cách nào cũng không thể cắm vào hết thì nguyên nhân là do đâu?

Tình trạng này xảy ra có thể là do bạn sử dụng nhầm chìa hoặc chìa khóa bị biến dạng, mòn răng, cong vênh dẫn đến không thể cắm vừa vào lỗ khóa. Nếu vậy, nên đánh lại chìa khác để thay thế. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra xem ổ khóa có bị hoen gỉ, bám bụi gây kẹt hay không. Nếu có thì nên làm sạch và tra dầu để bôi trơn ổ.

Chìa khóa cửa tay gạt bị gãy khi đang mở

Với những chiếc chìa khóa đã sử dụng lâu ngày hoặc có khả năng chịu lực kém thì tình huống gãy chìa khi đang mở khóa là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đối với trường hợp này, bạn có thể dùng nhíp để gắp phần chìa gãy bị cắm vào ổ khóa rồi dùng chìa dự phòng để mở khóa.

 

Có thể dùng nhíp gắp phần chìa khóa bị gãy cắm trong ổ khóa - Cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt khi chìa gãyCó thể dùng nhíp gắp phần chìa khóa bị gãy cắm trong ổ khóa - Cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt khi chìa gãy

Chốt gió bị kẹt không thụt được vào trong

Chốt gió bị kẹt có thể là do bị cong vênh hoặc bị rơi thanh cố định. Điều này khiến phần chốt gió không thể thụt được vào trong nên bạn sẽ không đóng được cửa. Với tình huống này thì cách sửa ổ khóa cửa tay gạt bị kẹt đó là bạn cần tháo ổ khóa ra và chỉnh chốt gió cho thẳng lại.

Chốt khóa bị kẹt cứng hoặc không ra hết

Đôi lúc, khi di chuyển giữa các phòng, vì gấp gáp mà bạn có thể để cửa ở chế độ khóa khi chưa đóng kín cửa. Sau đó, cửa bị va đập vào khung gây ra biến dạng và không đóng được nữa, điều này đã gây ra tình trạng chốt khóa bị kẹt cứng. Một nguyên nhân khác gây ra lỗi này là do trục cố định rãnh chạy chốt khóa bị lỏng.

Chìa khóa nào cũng mở được ổ khóa

Ở các nội dung trên, chúng tôi đã thông tin đến bạn những nguyên nhân khiến cửa bị kẹt, không mở được. Tuy nhiên, còn 1 trường hợp đáng lưu ý khác chính là ổ khóa có thể được mở bởi bất kỳ chìa khóa nào. Nguyên nhân tình trạng này là do các tăm bi của ổ khóa đã bị xổ ra.

Việc này sẽ khiến tính an toàn của người sử dụng cửa không được đảm bảo, do đó, thay ổ khóa là điều mà bạn cần phải làm nếu gặp phải trường hợp như trên.

Cửa mở nhưng không rút được chìa khóa ra

Nguyên nhân của trường hợp này có thể là do cam khóa bị gãy, cong chốt khóa. Lúc này, bạn cần phải thay cam mới, chỉnh lại chốt khóa cho thẳng thì mới sử dụng được.

Trường hợp này cũng xảy ra tương tự như khi khóa cửa được nhưng lại không thể rút chìa ra.

 

Trường hợp mở cửa được nhưng không thể rút chìa khóa raTrường hợp mở cửa được nhưng không thể rút chìa khóa ra

Chìa khóa cắm vào hết nhưng không vặn được

Trường hợp này có thể xảy ra do ổ khóa bị khô, tích tụ cặn bẩn. Để xử lý, bạn có thể tra dầu, rắc bột than vào để làm trơn ổ khóa. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm cách thổi bớt những bụi bẩn bên trong lỗ khóa.

Phải nâng cửa lên hoặc kéo mạnh cửa vào mới khóa được

Tình trạng này thường xảy ra sau một thời gian sử dụng cửa. Lý do là vì các yếu tố môi trường như độ ẩm, nhiệt độ, mối mọt,... khiến cửa gỗ bị co vào, dãn ra hoặc xệ xuống. Những điều này khiến cho phần khớp khóa bị lệch.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể nhờ thợ bào bớt phần gỗ thừa hoặc di chuyển vị trí ổ khóa để khớp với lỗ khóa.

Cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt

Ở nội dung trên, chúng tôi đã liệt kê một số nguyên nhân khiến cửa tay gạt bị hỏng và cách xử lý. Tuy nhiên, những biện pháp khắc phục nêu trên chủ yếu là để sửa chữa ổ khóa bị kẹt trong trường hợp kịp thời phát hiện. Vậy, trong những tình huống cấp bách cần mở cửa ngay lập tức thì có những cách phá khóa cửa tay gạt nào?

Đẩy hoặc kéo cánh cửa trong khi xoay chìa khóa

Đôi lúc, những cánh cửa đã được sử dụng lâu ngày sẽ hơi khó để mở, khiến chúng ta nghĩ rằng khóa bị hư. Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp bạo lực nào thì bạn nên thử cách đẩy hoặc kéo cánh cửa trong lúc xoay chìa, nếu may mắn, cánh cửa sẽ được mở khóa.

Xoay chìa khóa theo các hướng

Một cách nữa để kiểm tra ổ khóa đó chính là xoay chìa theo các hướng. Đôi khi, nếu cứ vặn chìa theo hướng đúng thì ổ khóa lại bị kẹt, nhưng nếu chúng ta thử xoay ngược lại một chút thì có thể giải phóng chỗ kẹt đó.

Thử xoay chìa theo các hướng có thể giải quyết tình trạng kẹt cửaThử xoay chìa theo các hướng có thể giải quyết tình trạng kẹt cửa

Cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt sử dụng dầu bôi trơn ổ khóa

Nếu có dầu, mỡ hoặc than bột ở gần thì bạn có thể dùng chúng để tra vào lỗ khóa. Đối với những khóa cửa đã được sử dụng lâu ngày, ổ khóa bị gỉ sét thì đây là một cách vô cùng hữu ích và được nhiều người sử dụng.

 

Cần bôi dầu vào ổ khóa trong trường hợp cửa bị kẹt do khô dầu, gỉ sétCần bôi dầu vào ổ khóa trong trường hợp cửa bị kẹt do khô dầu, gỉ sét

Khi nào cần phải phá khóa cửa tay gạt? 

Trong trường hợp đã vận dụng tất cả những cách sửa khóa tay gạt ở trên mà không mở được, thì lúc này mọi người buộc phải phá khóa cửa tay gạt. Vì đây là cách thực hiện cuối cùng bởi lẽ cách này có thể làm cho khóa tay gạt nhà bạn có thể bị hỏng. Cách này chúng tôi khuyên bạn nên dùng khi cần thiết hoặc bất khả kháng như hỏa hoạn, quên không tắt bếp ga,...

Cách phá khóa tay gạt khi bị mất chìa

Mất chìa khóa tay gạt cũng là một vấn đề mà chúng ta thường gặp. Vậy phải làm sao để phá khóa cửa tay gạt? Hãy xem một số cách mở khóa cửa đơn giản dưới đây của An Thành, đảm bảo kéo được các bạn ra khỏi tình trạng phiền toái khi bị mất chìa khóa cửa tay gạt.

Dùng tuốc nơ vít để mở khoá cửa tay gạt

Với khóa cửa dạng tay nắm thì thường sẽ có một lỗ tròn. Lúc này, bạn cần chuẩn bị một chiếc tuốc nơ vít có đầu vừa với phần lỗ trên tay nắm cửa.

Cách thực hiện như sau: Cắm đầu của tuốc nơ vít vào trong ổ, dùng lực đập thật mạnh để tuốc nơ vít cắm vào sâu trong lỗ khóa. Sau đó, xoay tuốc nơ vít để ổ khóa bung ra.

 

Sử dụng tuốc nơ vít là một trong những cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt thông minhSử dụng tuốc nơ vít là một trong những cách phá khóa cửa tay gạt thông minh

Mở khoá tay gạt khi mất chìa bằng cách cạy ổ khóa

Cạy ổ khóa bằng chìa lục lăng (có thể được chế tạo thủ công bằng thanh kim loại mỏng) và ghim giấy là cách phá khóa cửa tay gạt bị kẹt thường được nhìn thấy trên phim ảnh. Ngoài đời, cách này hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kỹ năng.

Cách thực hiện: Trước tiên, cần chèn đầu ngắn của chìa lục lăng vào cạnh dưới cùng của lỗ khóa, bên cạnh đó là bẻ thẳng kẹp giấy và giữ lại 1 đầu khoằm nhỏ. Sau đó, bạn vừa xoay chìa lục lăng theo chiều mở khóa, vừa dùng kẹp giấy để cạy ổ. Thực hiện với một lực ổn định cho đến khi cảm nhận và nghe được tiếng chốt lò xo bật vào vị trí thì tiếp tục dùng lực mạnh hơn. Cứ như thế, bạn lặp lại thao tác đến khi ổ khóa bung ra.

 

Cạy khóa là cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt bằng chìa lục lăng và ghim giấyCạy khóa là cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt bằng chìa lục lăng và ghim giấy

Tháo bản lề để mở cửa bị kẹt

Nếu cách cạy khóa quá khó khăn với bạn thì chúng ta có thể dùng một cách phá ổ khóa tay gạt bị kẹt, bị mất chìa đơn giản hơn - tháo bản lề sàn vvp. Để làm được cách này, bạn cần có 1 chiếc tuốc nơ vít (hoặc bất cứ vật nào có thể cạy bản lề được). Lúc này, chỉ cần cắm tuốc nơ vít, vặn lỏng ốc để tháo rời bản lề ra.

Tuy nhiên, nếu không có tuốc nơ vít thì bạn cũng có thể dùng dụng cụ bất kỳ nào có đầu dẹt để nạy bản lề lên. Chỉ cần dùng vật đó cắm vào bản lề, sau đó, dùng tay đẩy hết cỡ để bật bản lề lên. Nếu dùng tay không đủ lực, bạn có thể sử dụng vật cứng nào đó để đập, làm bản lề bị cong, vểnh lên. Sau đó tháo cửa ra để ra ngoài.

 

Có thể tháo rời phần bản lề để tách cửa ra khỏi tườngCó thể tháo rời phần bản lề để tách cửa ra khỏi tường

Cách mở cửa gỗ bị kẹt bằng búa

Đây là phá khóa cửa tay gạt cuối cùng bởi sẽ gây ra hư hỏng cho ổ khóa và cửa của bạn. Cách thực hiện rất đơn giản: Chỉ cần dùng búa đập thật mạnh vào ổ khóa cho đến khi ổ khóa bị biến dạng và rơi ra. Trường hợp này cũng có thể áp dụng cho cách mở khóa tay gạt khi mất chìa.

 

Trong tình huống bắt buộc, có thể dùng cách phá khóa cửa tay gạt bằng búaTrong tình huống bắt buộc, có thể dùng cách phá khóa cửa tay gạt bằng búa

Lưu ý bảo quản khóa cửa

Mỗi loại ổ khóa cửa được sản xuất đều đã đáp ứng đủ các tiêu chí về độ bền, cứng và an toàn. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản đúng cách thì ổ khóa có thể sẽ bị hư hỏng, dễ gây ra tình huống kẹt cửa. Cách bảo quản như sau:

- Vệ sinh ổ khóa 6 tháng/lần.

- Nếu cảm nhận ổ khóa hơi khô, cứng thì nên dùng ống khí thổi bụi bên trong ra, sau đó tra dầu vào để làm trơn ổ khóa.

Việc bảo quản khóa cửa thật tốt không chỉ giúp bạn hạn chế gặp phải tình huống kẹt cửa, mà còn giúp tiết kiệm tiền sửa chữa, thay mới ổ khóa.

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề với khóa cũ của mình và đã thử đủ các phương pháp sửa chữa nhưng vẫn không thành công, thì có thể đến lúc bạn nên xem xét việc mua một bộ khóa mới. Trang web https://anthanhvvp.vn/ cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn khác nhau về các loại khóa, từ khóa thẻ từ đến khóa tay nắm tròn, khóa cửa nhà vệ sinhkhóa cửa gỗ. Bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi thông qua hotline 0346 622 414 / 0934 507 228 / 024 3756 4324 để được tư vấn và hỗ trợ chọn lựa bộ khóa phù hợp nhất cho mình. Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ khóa cửa chính đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình.

Cách vệ sinh, bảo dưỡng khóa cửa tay gạt bị gỉ sét

Để hạn chế tình trạng hư hỏng khiến bạn phải sửa ổ khóa cửa tay gạt thường xuyên thì vệ sinh ổ khóa là điều nên làm. Khi khóa cửa bị gỉ sét, khó mở, bạn có thể dùng một ít dầu ăn hoặc xịt dầu mỡ dạng RP7, WD40 để tra vào ổ khóa, dùng chìa xoay qua xoay lại nhiều lần để khóa được trơn tru hơn.

Còn với chìa khóa bị gỉ sét, bạn hãy pha một ít dầu ăn và dầu hỏa (tỉ lệ 2:1) để ngâm chìa khóa trong vài giờ. Sau đó lau khô và dùng giấy nhám để chà sáng, cũng như tẩy bỏ các vết gỉ sét còn dính lại trên chìa.

Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã biết thêm cách mở khóa cửa tay gạt bị kẹt để xử lý những tình huống cấp bách. Để tránh những trường hợp kẹt cửa thì việc trang bị một ổ khóa chất lượng là điều không thể thiếu. Do đó, hãy liên hệ ngay với An Thành để mua những phụ kiện cửa kính chất lượng nhất nhé!

Địa chỉ trang liên hệ

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI & TRIỂN KHAI CÔNG NGHỆ AN THÀNH
Cửa hàng: 175 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
                 : 18 Thuốc Bắc, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 0934 507 228/ 0243 756 4324
Email: phukienkinhanthanh@gmail.com
Website: www.anthanhvvp.vn

 

 

 

ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC
Đối tác 01
Đối tác 02
Đối tác 03
Đối tác 04
Đối tác 05
Đối tác 06
092 709 1983