Khóa tay gạt là gì? Các loại khóa cửa tay gạt đẹp và cách thay

Ngày đăng: 17/10/2022

Khóa tay gạt là một thiết bị cần thiết cho mọi cánh cửa để bảo vệ sự an toàn và riêng tư cho gia chủ. Do đó, việc mua sản phẩm khóa cửa chất lượng là điều mà mọi khách hàng đều quan tâm khi lắp đặt nội thất trong nhà. Vậy, khóa tay gạt là gì? Có bao nhiêu loại? Khóa cửa tay gạt có ưu điểm gì so với các loại khóa khác? Cách lắp khóa tay gạt cho cửa như thế nào? Mời quý khách cùng giải đáp các câu hỏi trên qua bài viết sau.

Khóa tay gạt là gì?

Khóa tay gạt/ khóa cửa tay gạt còn có tên gọi khác là khóa tay bẻ. Loại khóa này có phần tay cầm dạng thanh ngang, khi gạt/ bẻ xuống thì khởi động cơ chế mở cửa. Thân khóa thường có ốp ngoài là hình vuông, chữ nhật hoặc tròn.

Khóa cửa dạng tay gạt có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như inox, đồng, thép, nhựa,... Do tính chất chắc chắn, bền, đẹp và khối lượng nhẹ và khóa tay gạt có thể được sử dụng cho mọi loại cửa.

 

Hình ảnh khóa tay gạt cho cửa

 

Hình ảnh khóa tay gạt cho cửa

Khóa tay gạt có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính gồm: tay khóa, thân khóa, ruột khóa.

- Tay khóa: Là bộ phận quyết định tính thẩm mỹ của sản phẩm. Đây cũng là bộ phận giúp phân biệt khóa tay gạt với những loại khóa tay nắm cửa khác. Khi quý khách gạt phần tay cầm này thì lẫy khóa sẽ thụt vào trong để mở cửa.

- Thân khóa: Là bộ phận nằm ở bên trong cánh cửa, quyết định đến độ chắc chắn và toàn bộ hoạt động của khóa cửa. Vì vậy, bộ phận này thường được làm bằng những chất liệu có độ cứng cao như đồng thau, inox SUS304 cao cấp.

  • Ruột khóa: Nối từ thân khóa ra cạnh cửa, là bộ phận đảm nhận chức năng đóng/ mở cửa. Ở mặt ngoài cửa của ruột khóa là lỗ khóa cửa - nơi chìa khóa được tra vào để kích hoạt chốt đóng mở. Đây là bộ phận quan trọng và được thiết kế kỹ càng nhất để đảm bảo tính bảo mật của khóa cửa. Bởi ruột khóa có bền, chắc, chống ăn mòn thì mới hạn chế được tình trạng kẹt cửa.

Phân loại khóa cửa tay gạt

Trên thị trường có rất nhiều thiết kế khóa cửa tay gạt, trong đó, 2 loại được sử dụng phổ biến nhất là khóa tay gạt dạng nẹp rời và nẹp liền.

Khóa nẹp rời

Khóa tay gạt nẹp rời hay còn gọi là khóa phân thể có thể được thiết kế theo kiểu oval, vung tròn hoặc vuông. Kiểu vung oval thường làm bằng hợp kim kẽm, inox cao cấp hoặc đồng. Loại này thường được sử dụng cho cửa sắt, cửa nhôm bản nhỏ. Kiểu vung tròn hoặc vuông sẽ được sử dụng cho cửa sắt từ 30x60 trở lên hoặc cửa gỗ nhà vệ sinh, cửa gỗ phòng ngủ, nhà kho,...

 

Khóa cửa tay gạt KINGKU SUS T20102 SS-G dạng nẹp rời đế hình tròn

 

Khóa cửa tay gạt KINGKU SUS T20102 SS-G dạng nẹp rời đế hình tròn

Khóa nẹp liền

Loại khóa này thường được sử dụng để khóa ban công hoặc các căn phòng khác trong nhà. Khóa nẹp liền có 2 loại: Loại 2 đầu chìa ( hai bên đều có lỗ khóa) và loại 1 đầu chìa (1 đầu có lỗ khóa, đầu còn lại có núm vặn hoặc bít lỗ). Thiết kế này nhằm đảm bảo tính an toàn cho ngôi nhà, tránh việc kẻ xấu có thể cạy/ mở ổ khóa.

Khóa nẹp liền cũng có chất liệu làm bằng hợp kim cứng cáp như hợp kim kẽm, đồng hoặc inox. Loại khóa này thường có phần đế đẹp mắt, được cách điệu cầu kỳ hoặc đơn giản tùy theo sở thích và gu thẩm mỹ của chủ nhà.

 

Khóa cửa tay gạt dạng nẹp liền KINGKU SUS M9588SS-G

 

Khóa cửa tay gạt dạng nẹp liền KINGKU SUS M9588SS-G

Ưu điểm của khóa tay gạt

Khóa cửa dạng tay gạt được rất nhiều khách hàng yêu thích và sử dụng cho căn nhà của mình bởi những lý do sau:

- Có cấu tạo đơn giản, thao tác dễ dàng, người lớn tuổi hay trẻ em đều có thể dùng được bởi chỉ cần gạt tay cầm xuống là cửa mở.

- Đóng/mở cửa thuận tiện, tiện ích nhất là khi 2 tay đang bê đồ vẫn có thể dùng chỏ tay để gạt mở cửa. Trong khi đó, ổ khóa tay nắm tròn cần phải được cầm và vặn bằng tay thì mới mở được.

- Được làm bằng chất liệu chắc chắn, giúp bảo vệ gia chủ và tài sản trong ngôi nhà một cách an toàn.

- Có tính thẩm mỹ cao, mang lại vẻ ngoài đẹp mắt cho cánh cửa của quý khách, phù hợp với mọi công trình nhà ở, văn phòng hay lớp học.

 

Khóa cửa gỗ tay gạt KINGKU AL9981AB

 

Khóa cửa gỗ tay gạt KINGKU AL9981AB với thiết kế cầu kỳ, đẹp mắt mang phong cách cổ điển

Hướng dẫn cách thay khóa cửa tay gạt

Để lắp đặt khóa cửa tay gạt thì quý khách cần chuẩn bị một số vật dụng sau:

- Bộ khóa tay gạt chất lượng đến từ nơi phân phối phụ kiện khóa cửa uy tín

- Bộ đục cửa gỗ (nếu cần thiết)

- Máy khoan

- Búa

- Thước dây

- Bút đánh dấu

- Thanh chêm

- Ốc, vít,...

Đối với trường hợp thay mới ổ khóa thì trước tiên, quý khách cần thực hiện các bước tháo khóa cửa cũ như sau:

- Sử dụng tua vít để tháo các con ốc.

- Lần lượt tháo núm vặn rồi rút lõi khóa ra ngoài

- Tháo 2 mặt khóa và tay gạt ra, sau đó là rút phần chốt giữ tay gạt của ổ khóa ra.

- Cuối cùng là tháo vít giữ ổ khóa trong cửa rồi rút phần ổ khóa, thân khóa ra ngoài.

Đối với ổ khóa mới, quý khách cần đánh dấu kích thước lỗ khóa và dùng máy khoan để khoan lỗ. Sau đó, tiến hành lắp đặt ổ khóa mới như sau:

- Lắp thân khóa và trục vuông vào cửa trước.

- Lắp củ chìa vào trước sau đó lần lượt đưa từng tay ốp (tay gạt) vào. Đục vị trí thanh mặt đối trên khung cửa và gắn phần khóa vào.

- Lắp thanh mặt đối. Quý khách cần lưu ý lắp đúng vị trí để ổ khóa được cố định chắc chắn.

- Sau khi hoàn thiện tổng thể ổ khóa, quý khách tiến hành kiểm tra từng bộ phận và chức năng của khóa tay gạt xem có khóa/mở trơn tru hay không.

Nếu cửa đã hoạt động bình thường thì công đoạn lắp khóa tay gạt đã hoàn tất.

Nếu bạn gặp phải tình huống cửa tay gạt bị kẹt, có nhiều cách để giải quyết vấn đề mà không cần phải thay khóa. Một trong số đó là sử dụng dầu bôi trơn, nhỏ vào khoá và các bộ phận khác của cửa để giúp giảm ma sát và làm cho cửa hoạt động trơn tru hơn. Bạn cũng có thể sử dụng một thanh kim loại để đẩy khóa từ bên trong, hoặc thử vặn và lắc cửa để giúp giải quyết tình trạng kẹt khóa. Để rõ hơn nữa, hãy truy cập vào bài viết hướng dẫn:

Cách lắp ráp ổ khóa cửa tay gạt

 

Cách lắp ráp ổ khóa cửa tay gạt

Hướng dẫn sử dụng khóa cửa tay gạt thương hiệu KINGKU

Thương hiệu KINGKU hiện đang cung cấp các dòng khóa cửa tay gạt uy tín nhất thị trường. Cách sử dụng và lắp đặt của những sản phẩm này cũng tương tự như các dòng sản phẩm phổ biến trên thị trường.

Quý khách có thể tham khảo một số dòng sản phẩm khóa tay gạt đẹp, dễ lắp ráp, sử dụng của KINGKU hiện đang được phân phối tại Công nghệ An Thành như sau:

 

Khóa cửa tay gạt dạng nẹp liền có hoa văn đẹp mắt

Khóa cửa tay gạt dạng nẹp liền có hoa văn đẹp mắt

 

Khóa cửa tay gạt dạng nẹp liền có hoa văn đẹp mắt

Sản phẩm khóa cửa phân thể tay gạt dạng nẹp rời

Ngoài việc phân phối khóa cửa tay gạt, An Thành còn cung cấp nhiều loại khóa khác như: 

Tất cả các sản phẩm đều được chọn lọc kỹ càng để đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với phương châm "Uy tín - Chất lượng - Dịch vụ", công ty An Thành cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.

 

Qua bài viết trên, mong rằng quý khách hàng đã hiểu được những thông tin cần thiết về khóa tay gạt để đưa ra quyết định chọn mua phù hợp. Nếu có nhu cầu mua những sản phẩm tay nắm cửa KINGKU chất lượng cao, giá cả hợp lý thì hãy ghé ngay website của Công nghệ An Thành!

Địa chỉ trang liên hệ

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI & TRIỂN KHAI CÔNG NGHỆ AN THÀNH
Cửa hàng: 175 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
                 : 18 Thuốc Bắc, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 0934 507 228/ 0243 756 4324
Email: phukienkinhanthanh@gmail.com
Website: www.anthanhvvp.vn

 

 

 

ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC
Đối tác 01
Đối tác 02
Đối tác 03
Đối tác 04
Đối tác 05
Đối tác 06
092 709 1983