Khóa cửa thoát hiểm là gì? Công dụng của khóa cửa thoát hiểm

Ngày đăng: 22/07/2022
 (Ảnh: Thanh khóa cửa thoát hiểm F5000 Series của Top One)

Thiết bị này bao gồm một thanh kim loại được nạp lò xo được cố định theo chiều ngang. Khi thanh bị chèn ép, nó kích hoạt một cơ chế mở khóa cửa, cho phép người bên trong nhanh chóng rời khỏi tòa nhà.
 
Đôi khi chúng chỉ dành cho việc sử dụng khẩn cấp và có thể được lắp đặt báo động.
 
Tuy nhiên, trong nhiều toà nhà, thanh khóa thoát hiểm hoạt động như là cơ chế chính để mở cánh cửa trong những hoàn cảnh bình thường bởi vì chúng nhanh hơn và dễ dàng sử dụng hơn cho người dùng so với nút điều khiển hoặc tay cầm
 
Thanh khóa cửa thoát hiểm được cung cấp trên thị trường hiện nay với 2 loại chính là: 
 
Thanh khóa cửa thoát hiểm dành cho cửa đơn: Được thiết kế để lắp đặt cho những cửa thoát hiểm của các tòa nhà cao tầng, chung cư diện tích nhỏ, nơi chỉ có 1 cánh duy nhất. Loại thanh khóa cửa này thường được làm bằng inox hoặc thép sơn điện tĩnh nên rất bền và ít bị rỉ sét theo thời gian. Khi lắp đặt, thanh khóa cửa thoát hiểm thường được đặt ở vị trí cách mặt đất khoảng 1m nên được mọi đối tượng người dùng, kể cả trẻ em cũng có thể sử dụng.
 
Thanh khóa cửa thoát hiểm dành cho cửa đôi: Được thiết kế để lắp đặt cho loại cửa thoát hiểm có hai cánh. Loại thanh khóa cửa này cũng được làm bằng inox và thép sơn điện tĩnh nhưng cấu tạo bởi 2 bộ phận là 1 thanh khóa thoát hiểm đơn và 1 thanh khóa thoát hiểm được lắp thêm chốt trên và chốt dưới. Khi lắp đặt, người ta sẽ lắp thanh chốt trên và dưới trên cùng 1 cánh cửa và thanh thoát hiểm đơn được dùng cho cánh cửa còn lại. Trong tình huống khẩn cấp, người dùng chỉ cần ấn vào một trong hai thanh khóa thoát hiểm bất kỳ là cửa sẽ mở ra.
 

Nguyên lý hoạt động của thanh khóa cửa thoát hiểm.
Mặc dù có nhiều loại khác nhau nhưng thanh khóa cửa thoát hiểm đều có nguyên lý hoạt động chung là không cần phải sử dụng điện cũng như chìa khóa, mà chỉ cần lực tác động để mở. Ở trạng thái bình thường, thanh khóa cửa thoát hiểm có chức năng như một chốt tự động để bảo vệ bên trong khỏi sự xâm nhập từ bên ngoài. Trong trường hợp khẩn cấp, thanh khóa cửa thoát hiểm cho phép mở cửa nhanh hơn bằng một lực cơ học tác động lên chúng từ bên trong. Trên thanh khóa thoát hiểm sẽ có thanh kim loại được nạp lò xo cố định theo chiều nằm ngang. Khi thanh kim loại này bị chèn ép, nó kích hoạt một cơ chế mở khóa cửa, cho phép người bên trong nhanh chóng rời khỏi tòa nhà. Đối với những trường hợp muốn mở theo chiều từ ngoài vào trong, cần phải lắp đặt thêm một ổ khóa khác bên ngoài. Ở những tòa nhà lớn, mỗi tầng đều có cửa thoát hiểm thì việc lắp đặt thêm ổ khóa bên ngoài là thực sự cần thiết.
 
Lịch sử hình thành.
Sau thảm hoạ Victoria Hall tại Sunderland, nước Anh vào năm 1883, trong đó có 183 trẻ em thiệt mạng vì một cánh cửa đã bị khóa dưới cầu thang, chính phủ Anh đã bắt đầu các hành động hợp pháp để thực thi các tiêu chuẩn tối thiểu về an toàn xây dựng. Điều này đã dẫn đến yêu cầu pháp lý cho rằng các địa điểm phải có số cửa mở ra ngoài tối thiểu cũng như các ổ khóa có thể mở từ bên trong. Được thúc đẩy bởi thảm hoạ Sunderland, Robert Alexander Briggs (1868 – 1963) đã phát minh ra chiếc bulông hoảng loạn đã được cấp bằng sáng chế của Anh vào ngày 13 tháng 8 năm 1892.
 
Tuy nhiên, những động thái này đã không được sao chép toàn cầu. Ví dụ: ở Hoa Kỳ , 605 người đã chết trong Lò rèn Iroquois Theatre ở Chicago vào Tháng Mười Hai năm 1903 vì các cổng sắt bị chặn lối ra. Năm năm sau, 174 người ở Ohio chết trong đám cháy của trường Collinwood , dẫn đến phản đối kịch liệt quốc gia ở Hoa Kỳ về an toàn hỏa hoạn trong các tòa nhà.
 
Vào cuối thế kỷ 20, hầu hết các quốc gia đều có quy định xây dựng đòi hỏi tất cả các tòa nhà công cộng phải có số lượng bình chữa cháy và lối thoát hiểm tối thiểu . Khóa thoát hiểm được trang bị cho các loại cửa ra vào bởi vì chúng được chứng minh để cứu sống con người trong trường hợp khẩn cấp như hoả hoạn hoặc cháy nổ.
 
Trong trường hợp cần phải có lối thoát khẩn cấp, thanh khóa thoát hiểm hoạt động hiệu quả để cho phép mọi người đi qua cửa. Cơ chế tác động nhanh của thanh trượt khóa thoát hiểm sẽ làm giảm nguy cơ một đám đông đang hoảng loạn khi gặp cháy có thể đột nhiên trở thành nút thắt tại lối ra.
 
Sản phẩm khóa thoát hiểm phải đạt được điểm số chất lượng tối thiểu để được chấp thuận. 9 loại đánh giá là:
- Danh mục sử dụng
- Số chu kỳ kiểm tra
- Kiểm tra nghiên cứu
- Khả năng chống cháy
- Tính an toàn
- Chống ăn mòn
- Khả năng bảo vệ
- Chiếu thiết bị
- Loại thiết bị
 
     (Ảnh: Cửa thoát hiểm của một trường học ở Mỹ)
 
Hiện nay, Công ty CP Thương Mại & Triển Khai Công Nghệ An Thành đang phân phối thanh khóa cửa thoát hiểm của hãng TopOne. Rất có uy tín trên thị trường với chất lượng đã được khẳng định và đảm bảo cùng với mức giá cạnh tranh.
Địa chỉ trang liên hệ

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI & TRIỂN KHAI CÔNG NGHỆ AN THÀNH
Cửa hàng: 175 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
                 : 18 Thuốc Bắc, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 0934 507 228/ 0243 756 4324
Email: phukienkinhanthanh@gmail.com
Website: www.anthanhvvp.vn

 

 

 

ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC
Đối tác 01
Đối tác 02
Đối tác 03
Đối tác 04
Đối tác 05
Đối tác 06
092 709 1983